วิธีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง

2022-05-04 13:44:46

วิธีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง


วิธีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งเป็นกระบวนการในการแช่แข็งน้ำภายในของวัสดุอย่างรวดเร็ว จากนั้นจึงเอาน้ำออกจากน้ำแข็งไปยังไอโดยตรงด้วยการระเหิด ตามวิธีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง เราต้องรู้ว่าเครื่องทำให้แห้งแบบแช่เยือกแข็งนั้นต้องมีความสามารถในการแช่แข็งอย่างรวดเร็ว เราต้องสังเกตว่ามันเป็นการแช่แข็งอย่างรวดเร็วมากกว่าการแช่แข็งแบบธรรมดา เพราะการแช่แข็งอย่างรวดเร็วนั้นต้องการอุณหภูมิที่ต่ำกว่ามากซึ่งสามารถทำได้ ทำให้น้ำภายในของวัสดุแข็งตัวอย่างรวดเร็วเป็นผลึกน้ำแข็งขนาดเล็ก และการแช่แข็งอย่างรวดเร็วสามารถป้องกันไม่ให้เกิดผลึกน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่จะทำลายโครงสร้างภายใน ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์แห้งแช่แข็งสำเร็จรูปมีคุณภาพในอุดมคติน้อยลง เครื่องทำแห้งแช่แข็งจะต้องติดตั้งฟังก์ชั่นการดูดฝุ่น ยิ่งแรงดันต่ำ อุณหภูมิการระเหิดของน้ำแข็งก็จะยิ่งต่ำลง เครื่องอบแห้งแบบแช่เยือกแข็งยังถามถึงฟังก์ชันการให้ความร้อน เนื่องจากน้ำแข็งระเหิดจำเป็นต้องดูดซับความร้อน ความร้อนปานกลางสามารถเร่งการระเหิดได้


วิธีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งเกินคุณสมบัติเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านสุขอนามัยของอาหาร ด้วยวิธีการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง น้ำจะถูกลบออกจากวัสดุโดยการระเหิดจากน้ำแข็งเป็นไอทีละขั้นในเวลาเดียวกัน ไอถูกจับโดยคอนเดนเซอร์ไอที่ควบแน่นบนท่อคอยล์ วัสดุสดจะแห้งสนิทหลังจากนำน้ำออกทั้งหมดแล้ว บางบริษัททำให้การละลายน้ำแข็งเกิดขึ้นจากการให้ความร้อนด้วยไฟฟ้าพร้อมๆ กันกับกระบวนการข้างต้น ซึ่งจะทำให้ความเร็วในการจับน้ำช้าลงและประหยัดเวลาได้ไม่นาน ในขณะที่เพิ่มการใช้พลังงาน จึงไม่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย


เมื่อใช้วิธีการทำแห้งแบบเยือกแข็ง อุณหภูมิของผลิตภัณฑ์และอุณหภูมิที่ตั้งไว้ล่วงหน้าจะเท่ากัน ในขณะที่ระดับสุญญากาศถึงสุญญากาศขั้นสุดท้ายที่ไม่ได้บรรจุ เงื่อนไขทั้งหมดเหล่านี้แสดงว่าผลิตภัณฑ์ถูกทำให้แห้งแบบเยือกแข็งแล้ว ตอนนี้คุณสามารถปิดเครื่องทำลมแห้งเยือกแข็งและคลายแรงดัน จากนั้นนำผลไม้แห้งแช่แข็งออกแล้วบรรจุในทันที ผลไม้แห้งแช่แข็งจะไม่สูญเสียสารอาหารใด ๆ ยกเว้นน้ำ และผลไม้แห้งแช่แข็งจะมีขนปุยและมีรูพรุนและไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขนาดและรูปร่าง หลังจากการแช่เยือกแข็ง ผลไม้แห้งแช่แข็งจะมีรสหวานมากขึ้น มีกลิ่นหอมและกรอบมากขึ้น ด้วยการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ผลไม้แห้งกรอบที่เป็นธรรมชาติและดีต่อสุขภาพนี้ จะได้รับการต้อนรับจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นโครงการลงทุนในอุดมคติสำหรับผลไม้ฤดูสั้นและผลไม้ที่มีสารอาหารสูง


สอบถาม