กระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งคืออะไร ขั้นตอนหลักของกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งคืออะไร

2021-11-30 09:33:39

กระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งคืออะไร ขั้นตอนหลักของกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งคืออะไร


เครื่องทำแห้งเยือกแข็งที่ต่างกันจากผู้ผลิตหลายราย กระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งจะแตกต่างกันในบางระดับ แต่โดยทั่วไปแล้ว กระบวนการทำแห้งเยือกแข็งโดยพื้นฐานหรือส่วนใหญ่ก็เหมือนกัน ไม่ว่าคุณจะใช้อุปกรณ์ทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งแบบใด ผลิตภัณฑ์จะต้องถูกแช่แข็งก่อน และผลิตภัณฑ์ก่อนการแช่แข็งสามารถอยู่ใน IQF หรือในห้องทำแห้งแช่แข็ง หลังจากนั้น ขั้นตอนต่อไปคือการทำให้แห้งแบบระเหิด เพื่อให้น้ำแข็งในผลิตภัณฑ์ถึงจุดระเหิด ห้องอุปกรณ์ทำแห้งเยือกแข็งต้องอยู่ในความดันต่ำมาก เป็นการระบายอากาศออกจากห้องเครื่องทำแห้งเยือกแข็ง เพื่อให้ห้องทำแห้งเยือกแข็งกลายเป็นสถานะสุญญากาศ

ขั้นตอนหลักของกระบวนการทำแห้งเยือกแข็ง:

1. แช่แข็งผลิตภัณฑ์ลงในน้ำแข็ง และอุณหภูมิการแช่แข็งต้องต่ำกว่าอุณหภูมิจุดยูเทคติกของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์สามารถถูกแช่แข็งได้อย่างสมบูรณ์

2. แช่แข็งคอนเดนเซอร์ไอของเครื่องทำลมแห้งแช่แข็งเพื่อให้มีอุณหภูมิต่ำ อุณหภูมิของคอนเดนเซอร์ไอต้องต่ำกว่าอุณหภูมิของผลิตภัณฑ์

3. ดูดฝุ่นห้องอุปกรณ์ทำแห้งเยือกแข็ง

4. ความร้อนเพื่อให้ความร้อนระเหิด


กระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งนั้นซับซ้อนกว่าการทำแห้งแบบธรรมดา เพื่อให้เข้าใจกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งอย่างถ่องแท้ คุณต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำให้แห้งด้วยความเย็นเยือกแข็งด้วย


สอบถาม