Hệ thống làm khô đông lạnh

2022-09-09 09:15:45

Hệ thống sấy đông lạnh Hệ thống làm khô đông lạnh, còn được gọi là đông khô, là một quá trình khử nước ở nhiệt độ thấp bao gồm làm đông sản phẩm, hạ áp suất, sau đó loại bỏ băng bằng cách thăng hoa. Điều này trái ngược với việc khử nước bằng hầu hết các phương pháp thông thường làm bay hơi nước bằng nhiệt. Do nhiệt độ thấp được sử dụng trong chế biến đông khô nên chất lượng của sản phẩm được làm lại là tuyệt vời. Trong trường hợp các vật rắn như dâu tây bị đông khô, hình dạng ban đầu của sản phẩm vẫn được duy trì. Nếu sản phẩm được sấy khô là chất lỏng, như thường thấy trong các ứng dụng dược phẩm, thì các đặc tính tức thời của sản phẩm cuối cùng được tối ưu hóa nhờ sự kết hợp của các tá dược (tức là các thành phần không hoạt động). 


Các ứng dụng chính của hệ thống làm khô đông lạnh bao gồm sinh học (ví dụ, vi khuẩn và nấm men), y sinh (ví dụ, cấy ghép phẫu thuật), chế biến thực phẩm (ví dụ, cà phê) và bảo quản. Hệ thống làm khô đông lạnh, hoặc đông khô, loại bỏ độ ẩm từ sản phẩm thô, đông lạnh thông qua một hệ thống chân không và quá trình được gọi là thăng hoa. Sản phẩm thô đông lạnh được cắt thành kích thước miếng mong muốn và trải đều trên các khay được xếp chồng lên nhau và bảo quản trong tủ đông. Sản phẩm có kích thước được đóng băng ở nhiệt độ thậm chí còn lạnh hơn, đạt đến trạng thái tối ưu mà tại đó hình dạng ban đầu của sản phẩm có thể được giữ lại. Sau đó, các khay được nạp vào một buồng làm lạnh đông khô được đóng kín. Hệ thống chân không của buồng loại bỏ đá khỏi sản phẩm và chuyển trực tiếp thành hơi mà không chuyển qua trạng thái lỏng, trong một quá trình được gọi là thăng hoa. 


Vì nước được loại bỏ khỏi sản phẩm ở trạng thái đông lạnh, cấu trúc tế bào vẫn còn nguyên vẹn và thành phẩm gần giống với sản phẩm tươi, do đó vẫn giữ được bản sắc của miếng. Hệ thống sấy đông lạnh giữ lại giá trị dinh dưỡng tốt hơn so với các phương pháp sấy khô khác, tiếp tục hỗ trợ mong muốn của người tiêu dùng về dinh dưỡng từ thực phẩm nguyên chất. Quá trình này cũng giữ được màu sắc và hình dạng thực tế của nguyên liệu ban đầu, giúp người tiêu dùng yên tâm rằng họ đang thực sự có được trái cây và rau quả thực sự trong khẩu phần ăn của mình. Hương vị đậm đà và hương thơm của các nguyên liệu đông khô cũng gần giống với đặc điểm của nguyên liệu.

Cuộc điều tra